7 điều cần biết về bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình
Bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình là hoạt động thiết yếu cần được thực hiện đúng kỹ thuật để phòng tránh sự cố và duy trì tuổi thọ thiết bị. Bạn hãy cùng Kalea theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt đầy đủ những thông tin quan trọng về quy trình này nhé!
1. Lý do nên bảo trì, bảo dưỡng thang máy thường xuyên
Bảo dưỡng thang máy định kỳ mang lại nhiều lợi ích cho thiết bị và người sử dụng như:
- Nâng cao tuổi thọ cho thiết bị: Kiểm tra thang máy thường xuyên sẽ giúp người dùng phát hiện sớm các hư hỏng nhỏ để sửa chữa kịp thời, giúp thang máy hoạt động ổn định và bền bỉ hơn.
- Tiết kiệm chi phí: Xử lý các hư hỏng nhỏ ngay từ đầu sẽ tiết kiệm chi phí đáng kể so với việc sửa chữa toàn bộ thiết bị khi đã bị hư hỏng nặng.
- Đảm bảo an toàn cho người sử dụng: Bảo dưỡng định kỳ giúp phát hiện các nguy cơ tiềm ẩn, ngăn ngừa tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra cho người sử dụng thang máy.
Từ những phân tích về lý do nên bảo trì thang máy, có thể rút ra kết luận rằng việc bảo quản thang máy gia đình sẽ đem lại rất nhiều lợi ích thiết thực. Cùng xem chi tiết Việc bảo quản thang máy gia đình có tác động như thế nào?
2. Dấu hiệu thang máy cần bảo trì, bảo dưỡng sớm hơn dự kiến
Nếu thang máy xuất hiện các dấu hiệu sau, bạn nên tiến hành kiểm tra thiết bị sớm:
- Có tiếng ồn hoặc rung lắc bất thường: Khi các bộ phận bên trong thang máy bị hư hỏng, chúng sẽ tạo ra tiếng ồn và rung lắc bất thường trong quá trình vận hành. Nguyên nhân là bởi các chi tiết cơ khí trong thang máy đã bị mòn hoặc hệ thống truyền động gặp vấn đề.
- Cửa thang máy đóng, mở không mượt mà: Nếu cửa thang máy mở/đóng khó khăn, dễ bị kẹt hoặc khó đóng kín, đó là dấu hiệu cho thấy hệ thống cảm biến ở cửa thang máy có thể đã bị hư hỏng, cần được sửa chữa.
- Chuyển động giật cục: Thang máy di chuyển giật cục có thể là do các bộ phận cơ khí bên trong đã bị mòn, cần được tra dầu mỡ bôi trơn.
Ngoài ra, bạn có thể nhận biết qua một số dấu hiệu khác như thấy đèn trong cabin chập chờn, thang máy dừng tầng không chính xác,… Đây là những dấu hiệu cho thấy thang máy cần được bảo dưỡng và kiểm tra kỹ lưỡng. Bạn nên liên hệ với đơn vị bảo dưỡng thang máy để tiến hành kiểm tra và bảo dưỡng sớm nhất có thể.
3. Thời gian bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình
Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn lao động đối với thang máy gia đình QCVN 32:2018/BLĐTBXH, thang máy gia đình cần được bảo trì định kỳ trong khoảng thời gian tối thiểu 3 tháng 1 lần. Tuy nhiên, tần suất bảo trì thực tế có thể thay đổi tùy thuộc vào loại thang máy, mức độ sử dụng, điều kiện hoạt động,… Dưới đây là một số khuyến nghị cụ thể:
- Thang máy mới lắp đặt: Nên bảo trì 1 – 3 tháng/lần trong năm đầu tiên sử dụng. Sau đó, có thể điều chỉnh tần suất bảo trì, bảo dưỡng dựa trên các yếu tố khác.
- Thang máy sử dụng ít: Nên bảo trì, bảo dưỡng 2 – 3 tháng/lần.
- Thang máy sử dụng nhiều: Nên bảo dưỡng 1 tháng/lần.
- Thang máy hoạt động trong môi trường khắc nghiệt: Nên bảo trì 1 tháng/lần hoặc thường xuyên hơn.
Lưu ý: Nếu thang máy gặp các dấu hiệu bất thường như có đèn báo lỗi ở bảng điều khiển, giật cục, rung lắc,… thì cần tiến hành công tác bảo trì ngay.
4. Chi phí bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình
Chi phí bảo dưỡng thang máy gia đình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại thang máy, tần suất hoạt động, môi trường hoạt động, gói bảo dưỡng,… Bạn có thể tham khảo chi phí bảo dưỡng thang máy gia đình dưới đây:
Loại thang máy | Chi phí bảo dưỡng |
Thang máy liên doanh | 500.000 – 2.000.000 VNĐ/lần |
Thang máy nhập khẩu | 2.000.000 – 6.000.000 VNĐ/lần |
Lưu ý: Chi phí thay thế linh, phụ kiện không đi kèm chi phí bảo dưỡng.
>>> Để biết thêm chi tiết, xem thêm: Chi phí bảo trì thang máy gia đình như thế nào? Khi nào cần bảo trì?
5. Quy trình bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình
Với mỗi loại thang máy, nhà sản xuất đều có phương án bảo dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, quy trình bảo trì, bảo dưỡng thang máy đều cần tuân thủ theo các bước cơ bản dưới đây:
- Bước 1: Ghi chép lại các thông tin tổng quan về thang máy như tình trạng, trạng thái hoạt động, các trục trặc gặp phải (nếu có),…
- Bước 2: Kiểm tra lại khả năng vận hành của thang máy bằng cách thử di chuyển lên xuống, dừng lại ở mỗi tầng.
- Bước 3: Kiểm tra và vệ sinh tổng thể các bộ phận của thang máy bao gồm cabin, cửa, sàn, nút bấm, hệ thống điều khiển, các bộ phận an toàn và hệ thống điện.
- Bước 4: Kiểm tra và bôi trơn các bộ phận cơ khí, đặc biệt là ở phía trên và dưới cabin như hộp số, hệ thống cáp, thanh ray, trục vít, khớp nối,…
- Bước 5: Kiểm tra hệ thống điện, hệ thống chiếu sáng, hệ thống báo động,…
- Bước 6: Thử nghiệm hoạt động của thang máy sau khi đã hoàn tất bảo dưỡng bao gồm kiểm tra tốc độ, độ êm ái, độ chính xác, hệ thống an toàn, hệ thống báo động,…
- Bước 7: Ghi chép lại kết quả kiểm tra vào sổ theo dõi và kết thúc quá trình bảo dưỡng.
6. Quy định về tiêu chuẩn bảo trì thang máy
Theo quy định của pháp luật Việt Nam, thang máy cần được bảo trì định kỳ theo các tiêu chuẩn sau:
- Tần suất bảo trì: Tối thiểu 3 tháng 1 lần.
- Nội dung bảo trì: Bao gồm kiểm tra, bôi trơn, vệ sinh, điều chỉnh và thay thế các bộ phận của thang máy để đảm bảo thang máy hoạt động an toàn, hiệu quả và bền bỉ.
- Kỹ thuật viên bảo trì: Phải có chuyên môn cao, được đào tạo bài bản và có kinh nghiệm bảo trì thang máy.
- Công ty bảo trì: Phải được cơ quan quản lý nhà nước cấp phép hoạt động bảo trì thang máy.
Bạn có thể xem thêm thông tin chi tiết tại đây.
Đổi ảnh công trình thật, ảnh mới
7. Lưu ý khi bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình
Để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho việc bảo trì, bảo dưỡng thang máy gia đình, bạn cần lưu ý một số vấn đề quan trọng sau sau:
- Lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ uy tín: Gia chủ nên chọn các công ty bảo trì thang máy có giấy phép hoạt động hợp pháp và đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn cao. Bạn có thể tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè hoặc các gia đình đã sử dụng dịch vụ để có đánh giá khách quan về uy tín của nhà cung cấp dịch vụ.
- Cung cấp đầy đủ thông tin cho đội ngũ bảo trì: Bạn cần cung cấp đầy đủ thông tin về loại thang máy, model, năm sản xuất và tình trạng của thang máy cho đơn vị bảo dưỡng, bảo trì để đội ngũ kỹ thuật đưa ra phương án phù hợp nhất.
- Thay thế linh kiện, phụ kiện chính hãng: Linh kiện, phụ kiện kém chất lượng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất hoạt động của thiết bị và an toàn của người sử dụng. Bạn nên ưu tiên lựa chọn linh kiện, phụ kiện chính hãng khi cần thay thế thiết bị.
Bài viết trên đã chia sẻ thông tin tổng quan về bảo trì và bảo dưỡng thang máy gia đình. Nếu bạn còn vấn đề thắc mắc về việc lắp đặt, sử dụng hay bảo trì, bảo dưỡng thang máy thì hãy liên hệ ngay tới Kalea qua:
Hotline: 1800 555 502 – 0911 454 238
Email: kalea_vietnam@kalealifts.com
Địa chỉ:
- Hà Nội: P.203, Tầng 2, Tòa nhà HITC 239 Xuân Thủy, Q. Cầu Giấy, Tp. Hà Nội
- TP. Hồ Chí Minh: Số 86 đường B2, Khu nhà phố Sari Town, KĐT SaLa, P. An Lợi Đông, Q. 2, Tp. Thủ Đức
- Hải Phòng: Số HD.68, KĐT Vinhomes Marina, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Tp. Hải Phòng
- Đà Nẵng : Số 438 đường 2/9, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
TÌM HIỂU THÊM VỀ THANG MÁY GIA ĐÌNH KALEA
Nếu Quý khách còn nhiều băn khoăn về lựa chọn, lắp đặt thang máy gia đình, hãy liên hệ với các chuyên gia tại Thang máy Kalea Việt Nam để được tư vấn chi tiết:
Hotline: 1800.555.502 hoặc 0911.454.238
Email: kalea_vietnam@kalealifts.com
Địa chỉ showroom và văn phòng:
- Tp. Hà Nội: P.203, Tầng 2, Tòa nhà HITC 239 Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội
- Tp. Hải Phòng: Số HD.68, KĐT Vinhomes Marina, P. Vĩnh Niệm, Q. Lê Chân, Tp. Hải Phòng.
- Tp. Đà Nẵng : Số 438 đường 2/9, P. Hòa Cường Nam, Q. Hải Châu, Tp. Đà Nẵng
- Tp. Hồ Chí Minh: Số 86 đường B2, Khu nhà phố Saritown, Khu đô thị SaLa, Phường An Lợi Đông, Quận 2, Tp. Thủ Đức